TÁC DỤNG CỦA CHUỐI HỘT RỪNG

Tác dụng của chuối hột rừng đã được kiểm chứng thực tế trong dân gian từ rất lâu. Có thể nói, đây là một loại cây dễ trồng, dễ sống, dễ tìm, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi của nước ta. Y học cổ truyền cũng ghi nhận nhiều tác dụng của chuối hột rừng.

Thảo My

MUA NGAY

Tác dụng của quả chuối hột rừng chữa bệnh sỏi thận

  •  Nhiều tài liệu có ghi quả chuối hột rừng chữa bệnh sỏi thận. Thực tế không sai vì bản thân quả chuối cũng có chứa hạt chuối. Tuy nhiên, hàm lượng các dược chất chữa bệnh sỏi thận trong quả chuối ít hơn nhiều so với hạt chuối hột. Chính vì vậy nếu dùng thì cần dùng một lượng quả lớn gấp 5 đến 7 lần lượng hạt chuối thì mới có tác dụng tương ứng. Đa số chỉ dùng quả khi không mua hoặc không có thời gian làm được hạt chuối khô.

  • Lưu ý khi chữa bệnh sỏi thận bằng chuối hột rừng

  • Khi sử dụng cần uống với thật nhiều nước vì nước giúp bào mòn sỏi thận, từ đó tăng cường thêm tác dụng chữa bệnh sỏi thận của hạt chuối.

  • Nếu sắc uống hoặc pha uống với bột thì ngày uống 2 đến 3 lần, mỗi lần uống với 300 ml đến 500ml nước và uống vào lúc no. Tuy nhiên, cách sử dụng hiệu quả nhất là hãm với nước uống liên tục trong ngày, uống thay nước lọc. Như vậy sẽ làm tăng tác dụng của chuối hột rừng khi chữa bệnh sỏi thận.

  • Vì đây là bài thuốc 100% từ thực vật nên tác dụng là về lâu dài, không được nóng vội. Tùy độ to, nhỏ của viên sỏi mà thời gian dùng khác nhau. Nếu sỏi không to quá thì dùng liên tục trong vòng 30 đến 40 ngày là có chuyển biến rõ rệt.

  • Ngoài ra, hoa chuối hột rừng có tác dụng làm trong nước tiểu, hỗ trợ thận trong quá trình hòa tan các axit dễ bị đóng cắn trong bàng quang và thận. Các bạn có thể ăn hoa chuối (nấu canh, làm nộm…) hoặc sắc nước uống đều được. Đây cũng là một phương pháp bổ trợ hữu hiệu đẩy mạnh việc chữa sỏi thận bằng chuối hột.

Chuối hột khô

Tác dụng của chuối hột rừng trong điều trị các bệnh về xương khớp, guot

  • Hạt chuối rừng là một vị thuốc trong các bài thuốc giúp tiêu sưng, giảm đau, chữa thấp khớp, chân tay nhức mỏi, đau lưng.

  • Đem 1kg hạt chuối rừng giã hoặc xay nhỏ rồi đem ngâm với 5 lít rượu (khoảng 40 đến 45 độ) trong vòng 10 ngày là dùng được. Có thể ngâm nguyên hạt chuối, không cần giã nhỏ hoặc xay. Tuy nhiên, với cách ngâm rượu chuối hột rừng nguyên hạt phải để 30 ngày mới dùng được.

  • Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần chỉ 1 chén nhỏ trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Không được lạm dụng và dùng quá nhiều rượu hạt chuối.

  • Trước khi rót rượu cần lắc đều bình rượu.


Tác dụng của chuối hột rừng chữa bệnh tiêu hóa

  • Quả chuối hột chữa táo bón và giun sán ở trẻ nhỏ

  • Đối với trẻ em bị táo bón, có thể dùng khoảng 2 quả chuối chín đem nướng (tốt nhất nên vùi vào bếp rơm hoặc bếp củi). Khi vỏ chuối chuyển sang màu đen và sờ thấy ruột chín mềm nhũn thì bỏ ra ngoài. Để chuối nguội rồi sau đó cho trẻ ăn luôn là có thể đại tiện dễ dàng.


Lưu ý:

  • Nướng chuối nếu bằng bếp gas phải dùng lửa nhỏ, chuối phải nóng đều cả bên trong.

  • Đối với chuối vùi bếp củi hoặc rơm, nên bẻ đôi để kiểm tra xem bên trong còn nóng không trước khi cho trẻ dùng.

  • Đối với người lớn bị táo bón, có thể dùng hoa chuối để chữa. Hoa chuối vốn là một loại thực phẩm có thể bổ sung rất nhiều chất sơ cho cơ thể. Chính vì vậy, khi người lớn bị táo bón có thể ăn nhiều các món ăn làm từ hoa chuối để bổ sung chất xơ, giải quyết hoàn toàn căn bệnh táo bón.

  • Đối với trẻ nhỏ hay bị giun, sán; cha mẹ có thể cho trẻ ăn chuối hột chín khi trẻ đói (không ăn lúc no). Việc làm này sẽ rất tốt cho quá trình xổ giun của trẻ. Một mẹo rất đơn giản, rẻ tiền, hiệu quả mà không cần phải uống thuốc.

Chuối hột rừng thái lát


Chữa bệnh đau bụng, tiêu chảy bằng chuối rừng

  • Vỏ quả chuối hột rừng chín (vàng, tự nhiên) đem băm nhỏ, phơi khô. Sau đó tán hoặc xay nhỏ hòa với nước uống. Cũng có thể phơi khô rồi để nguyên, hãm với nước nóng uống như nước trà. Mỗi lần lấy chỉ lấy 1 thìa cafe, ngày dùng 2 lần là được.

  • Chuối rừng chữa bệnh kiết lỵ

  • Bài thuốc thứ nhất: Rễ gai tầm xọng, rễ tầm xân, vỏ quả lưu, vỏ chuối hột (chín) mỗi loại 2 phần, búp ổi 1 phần đem thái nhỏ rồi phơi khô. Hằng ngày đem sắc uống với nước, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần sắc khoảng 30gr với 500ml nước.

  • Bài thuốc thứ hai: Củ sả, vỏ cây táo hoặc tầm gửi cây táo, củ chuối họt mỗi thứ 4gr thái nhỏ, khơi khô rồi sao vàng. Tất cả đem sắc nước uống, ngày uống 2 lần


MUA NGAY


Tác dụng của chuối hột rừng chữa bệnh tiểu đường

Hiện nay, bệnh tiểu đường đang trở nên rất phổ biến, gây khó khăn trong sinh hoạt cho người bệnh. Tiểu đường không chữa khỏi được nhưng có thể sống chung với bệnh nếu đường huyết ổn định. Trong dân gian có lưu truyền 2 bài thuốc từ chuối hột chữa bệnh tiểu đường như sau:

  • Bài thứ nhất: chọn cây chuối có bắp đang nhú lên. Dùng dao cắt ngang thân cây, chỗ bị cắt cách mặt đất khoảng 20 cm. Lấy dao khoét một lỗ to ở phần thân chuối. Để nguyên như vậy qua đêm, sáng hôm sau lấy nước ở phần rỗng mới khoét ra uống (đây chủ yếu là nước do gốc và thân chuối tiết ra). Dùng thường xuyên sẽ giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định.

  • Bài thứ hai: đào cây chuối hột rừng rồi lấy củ của nó, rửa thật sạch rồi giã nát để ép lấy nước uống. Cần dùng thường xuyên để đường huyết ổn định. Cách này thường áp dụng đối với người tiểu đường – tuýp hai.


Tác dụng của chuối hột rừng chữa bệnh hắc lào

  • Cắt sẵn một mảnh tàu là chuối để hứng nhựa. Dùng dao cắt đôi quả chuối xanh ở trên cây để lấy được nhiều nhựa. Dùng nhựa thu được bôi trực tiếp vào khu vực bị hắc lào.

  • Không được bôi theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài. Vì khi bôi như vậy sẽ làm vi khuẩn hắc lào lây sang các vùng bên cạnh. Nên bôi từ ngoài vào trong là tốt nhất.

  • Đối với người ở đồng bằng hoặc các vùng không có cây chuối rừng có thể mua chuối hột khô về tán hoặc xay nhỏ thành bột


Tác dụng của chuối hột rừng chữa bệnh dạ dày

  • Chuối hạt xanh đem thái lát rồi phơi khô. Sắc nước uống hằng ngày chữa viêm loét dạ dày.

  • Ngoài ra, nếu không có thời gian đun, sắc uống thì đem chuối khô xay hoặc tán nhỏ thành bột mịn rồi pha với nước nóng để uống.

  • Duy trì đều đặn thì bệnh tình sẽ thuyên giảm.

Lưu ý, tuyệt đối không ăn quả chuối rừng còn xanh vì có thể sẽ bị táo bọn hoặc ngộ độc do hàm lượng tanin trong chuối xanh khá lớn.



Tác dụng của vỏ quả chuối trị bệnh đau bụng kinh niên

           Bài thuốc: Cam thảo 2gr, quế chi 4gr, vỏ của quả chuối hột rừng 40gr, đem phơi khô, sao vàng, tán hoặc xay nhỏ thành bột. Dùng hỗn hợp bột luyện với mật làm thành viên để uống dần. Mỗi ngày uống 2 đến 3 lần. Pha 1 viên với nước nóng để nhanh tan, dùng khi nước còn ấm.


Tác dụng của chuối hột rừng: Lá chuối chữa băng huyết, nôn ra máu

  • Mốc của cây cau, tinh tre mỗi loại 20gr, lá chuối rừng phơi khô 10gr, tất cả đem đốt tồn tính rồi tán nhỏ, hòa với nước uống, mỗi ngày uống 2-3 lần

  • Củ chuối trị bệnh ho ra máu

  • Thài lài tía, rễ cỏ tranh, tầm gửi dâu, củ chuối mỗi vị 12gr đem thái nhỏ (có thể phơi khô trước), sắc với nước uống 2 lần/ngày. Mỗi lần sắc với khoảng 0,5 lít nước đến khi cạn còn khoảng 1/4 là dùng được.


Tác dụng của chuối hột rừng cầm máu

          Khi bị chảy máu, tìm cây chuối rừng, lấy phần lõi của thân (không dùng vỏ của thân) đắp lên vùng bị chảy máu. Cần phải rửa sạch vết thương trước khi đắp lõi thân chuối.


Tác dụng của chuối hột rừng đối với phổi và tiêu độc

          Dùng lá màu đỏ – là bao bọc buồng chuối (lá bắc) và hoa chuối hột phơi khô rồi sắc nước uống hằng ngày. Bài thuốc náy giúp tiêu độc, bổ phổi, mát phổi.


Tác dụng của chuối hột trị sốt cao, mê sảng, cảm nóng, háo khát

          Đem củ chuối đi cao sạch vỏ bên ngoài rồi rửa sạch. Thái nhỏ củ chuối thành từng miếng rồi giã nát hoặc ép lấy nước để uống. Uống liên tục khi bị sốt cao để bù lại lượng nước đã mất. Nên kếp hợp thêm với việc trườm khăn mát để nhanh hạ sốt.

Trên đây là những thông tin do chúng tôi sưu tầm từ các tài liệu y học cổ truyền. Các bạn có thể tham khảo để có một cách nhìn tổng thể về tác dụng của chuối hột rừng.

MUA NGAY

NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN

SÂM NAM MỸ (YAKON)

Sâm Nam Mỹ (Yakon) là một loại cây thân thảo lâu năm của gia đình họ Cúc, nguồn gốc ở vùng Andes của Nam Mỹ. Thân cao khoảng 2-2,5 m, củ có nhiều hình dạng khác nhau.

TÁC DỤNG CỦA CÂY CHÈ DUNG

 Cây chè dung là một loại cây được thiên nhiên ban tặng mang nhiều công dụng chữa bệnh. Đầu tiên chúng ta biết đến cây chè dung qua chè dung một trong những loại trà tuyệt vời khi được thưởng thức.

TRÀ DÂY, THẦN DƯỢC CHỮA BỆNH DẠ DÀY

Đau dạ dày là cơn đau ở vùng thượng vị (là khu vực nằm ngay trên rốn và dưới phần xương ức). Hoặc ở phần bụng phía trên bên trái.

MẬT ONG NGUYÊN CHẤT HOA CÀ PHÊ

 Một năm hoa cà phê chỉ nở rộ vài ba đợt, do đó mật hoa cà phê cũng chỉ thu hoạch được trong thời gian ngắn vài tháng đầu năm và được bảo quản để bán trong cả năm.

SẢN PHẨM KHÁC