TÁC DỤNG CHỮA BỆNH CỦA CÂY KIM TIỀN THẢO VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Kim tiền thảo được coi là một cây thuốc có tác dụng rất tốt đối với những người mắc sỏi mật, sỏi thận... và các tác dụng tuyệt vời khác.

Thảo My

     Kim tiền thảo được coi là một cây thuốc có tác dụng rất tốt đối với những người mắc sỏi mật, sỏi thận... và các tác dụng tuyệt vời khác. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng sẽ phản tác dụng và không phải ai cũng dùng được cây thuốc này.

Cây Kim Tiền Thảo

Những tác dụng của kim tiền thảo

_Thanh nhiệt lợi tiểu

_Kim tiền thảo có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu và điều trị các chứng bệnh như bàng quang tích nhiệt, các chứng tiểu buốt, tiểu khó, nước tiểu vàng sẫm v.v.

_Tán sỏi

_Kim tiền thảo có tác dụng ức chế sự hình thành sỏi ở thận và làm suy giảm sự tăng trưởng của sỏi. Khi uống nhiều kim tiền thảo, giúp giảm sự phù nề ở niệu đạo và giúp viên sỏi di chuyển dễ dàng xuống dưới và thoát ra ngoài.

_Trị ho, hóa đờm

_Kim tiền thảo vị đắng tính hàn, trong Đông y đắng có thể táo thấp (làm khô cái ẩm ướt), khi có thấp sẽ tụ thành đờm. Tiêu trừ được thấp thì sẽ trừ được đờm, đó là lý do tại sao nói kim tiền thảo có thể trị ho hóa đờm.

_Giải độc tiêu sưng

_Cây kim tiền thảo có tác dụng nhất định đối với các triệu chứng trúng độc hoặc tổn thương do rắn cắn. Thông thường có thể dùng lá tươi xay lấy nước uống hoặc dã nát đắp lên trên vết thương sẽ có tác dụng rất tốt.

_Ngoài ra có thể kết hợp kim tiền thảo cùng các vị thuốc Đông y khác như bồ công anh, hoa cúc cũng đem lại tác dụng rất tốt.

_Lợi thấp thoái hoàng, trị vàng da do viêm gan

_Kim tiền thảo không chỉ có tác dụng làm mát gan lợi mật, mà còn có thể điều trị các chứng thấp nhiệt.

_Khi điều trị lâm sàng, cũng có thể kết hợp kim tiền thảo với các loại thuốc khác, ví dụ điều trị chứng vàng da do thấp nhiệt có thể dùng kết hợp với các vị thuốc như chi tử, hổ trượng, nhân trần...

_Những phương thuốc phổ biến của cây kim tiền thảo

_Điều trị rắn độc cắn: Kim tiền thảo giã lấy nước, dùng nước đó bôi lên vết thương.

_Âm đạo tiết dịch bất thường: Kim tiền thảo, đỗ trọng, mộc thông, thêm một chút đường trắng sắc lấy nước uống.

_Điều hòa kinh nguyệt: Kim tiền thảo, lá sen, lá ngải, ngâm với ít rượu uống.

_Bệnh thủy thũng do thận hư gây ra: Kim tiền thảo, tiểu hồi hương hầm cùng với móng giò để ăn.

_Sỏi mật: Kim tiền thảo, cẩu bảo (chính là viên sỏi kết lại trong mật của con chó), sau khi nghiền nhỏ đem hấp với gan lợn để ăn.

_Không phải ai cũng dùng được kim tiền thảo


   Lương y Bùi Hồng Minh – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho biết, trong đông y, Kim tiền thảo có tác dụng tán sỏi thận thật nhưng nó phải kết hợp với nhiều bài thuốc khác để trị sỏi chứ không phải cứ uống là được. Và có những bệnh nhân không hợp với kim tiền thảo. Kim tiền thảo là cây lành tính nhưng nếu sử dụng không đúng phác đồ, quá liều sẽ gây biến chứng.

Ngoài ra, kim tiền thảo không có tác dụng rõ ràng với sỏi có cấu trúc oxalat canxi mà hiệu quả rõ hơn với sỏi có cấu trúc urate. Vì vậy người bệnh cần được chẩn đoán, chẳng hạn qua phân tích nước tiểu để biết mắc loại sỏi nào, trước khi quyết định dùng kim tiền thảo.